PAGDATING NG AUTOMATED BANKING SA MAKABAGONG PANAHON
Nasiyahan tayo sa paggamit ng automated banking sa mahabang panahon, sa aminin man natin ito o sa hindi, dati rati kumunsumo tayo ng oras para pumunta sa mga bangko, naghahabol ng oras para makaabot bago ito tuluyang magsara. Dito nabuo ang konsepto ng 24/7 online banking, imposibleng magkaroon ng katuparan pero nangyari ito.
Kung ating babalikan ang nakaraan, ang tanging access lang natin sa mga bangko ay ang ating mga passbook, at wala tayong ibang magagawa kungdi ang mag adjust sa kanilang oras upang tayo ay makapagtransact sa kanila, wala din ibang access sa panahon ng emergency, kungdi ang mag intay na magbukas ang bangko, madalas natin itong madinig dati sa mga depositor ng bangko, “intayin na nating magbukas ang bangko”.
Sa kabutihang palad, ang industriya ng pagbabangko ay una sa mga ganitong pagbabago, upang gawing mas madali at maginhawa ang mga bagay para sa kanilang mga minamahal na kliyente, ito ang nagbunsod sa Bank of the Philippine Islands (BPI) na maging una at iba sa teknolohikal na pagbabago.
Ayon kay Mr. Noel Santiago Group Head of BPI Electronic Channel, “palaging pinamamahalaan ang BPI mula sa pananaw ng aming mga customers, ang aming teknolohikal na mga likhang pagbabago ay may iisang layunin, upang bigyang kapangyarihan ang aming mga customer na mag alaga at kasanayan sa pangangasiwa nito.
Bilang isang negosyong nangangalaga sa kanilang mga kliyente pinagbuti nila ang serbisyong ito dahil sa nakikita nilang pangangailangan ng tao, sa katunayan nagdagdag pa sila ng mga ATM sa buong bansa, at umaabot na ito sa 2300 sa buong Pilipinas.
Sa paglipas ng mga taon, ang BPI ay patuloy na nangunguna sa automated banking (see BPI milestone). Ang BPI express online ay naisakatuparan noong taong 1999 at noong 2009 sinimulang gamitin ng mga kliyente ang unang bersyon ng BPI mobile app. Ang dalawang automated banking tools na ito ay na-update sa loob ng buong taon, at nakapaloob dito ang teknolohikal at digital na pag-unlad at pagbabago, upang lalong mapahusay, kasama na rito ang dagdag na seguridad.
Napatunayan na ang BPI’s centric approach ay walang kupas sa gitna ng mabilis na pagsulong ng digital na evolution.
Binibigyang diin ng Financial brand isang digital publication ang kahalagahan ng pagbibigay pansin sa mga customer, sila ay nakapokus sa mga retail banks at credit union, 2018 Retail Banking Trends and Predictions. Ang report na ito ay inisponsoran ng Kony Inc. cloud based provider of mobility omnichannel and IoT solutions, binibigyang prayoridad nito ang bawat isang customer.
Ang BPI ay may malawak na kasanayan ng pangunguna ukol sa automated banking ukol sa teknolohikal at digital tools.
1983 – BPI implements the first through-the-wall 24/7 Banking ATM in the country.
1987 – BPI introduces the Express Payment System (EPS)
1991 – BPI lets people ring up Express Phone, the first local Interactive Voice Response System for financial services in the country.
1999 – BPI Express Online is launched.
2000 – Express Mobile, the first local mobile banking service, is launched.
2002 – BPI unveils the Express Deposit Machine or the Cash Accept Machines (CAMs), the first successful full-function cash deposit machine in the country.
2005 – BPI’s SIM-based Mobile Banking, was launched in partnership with Globe Telecom.
2009 – BPI launches Version 1 of the BPI Mobile app.
2011 – BPI pioneers the implementation of the BPI Express Assist or BEA.
2012 – BPI launches BEA Online and BPI Investments Online, the country’s first full-service online investment facility.
2013 – BPI launches Version 2 of the BPI Mobile app.
No comments
Hello,
Salamat sa iyong pagbisita dito sa aming blog. You have any suggestion or comments, please use our comment box.